วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
สุดสู๊ดดดด...
และเหมาะสมที่จะอยู่ในหนังสือประเภทนิตยสารสำหรับ วัยรุ่นผู้หญิง เช่น Ray
จึงจัดทำออกมาให้มีสีสันหวานๆ และมีการเพิ่มข้อความให้เข้ากับการเป็นนิตยสาร
(ได้แก่บทนำและ Tips)
สร้างความโดดเด่นให้งาน
สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น
80% ของการทำงานสมองจะประมวนผลเป็นรูปภาพ นั่นคือคนส่วนใหญ่จะตัดสินอะไรจากการมองเห็นในครั้งแรก และในชีวิตประจำวันมีโฆษณาอยู่มากมายอยู่รอบๆตัวเรา จะทำอย่างไรให้งานโฆษณาของเรานั้นมีความโดดเด่นน่าสนใจ สะดุดตาตั้งแต่ในครั้งแรกและดึงดูดให้คนต้องติดตาม?????
* สิ่งที่สร้างการจดจำได้แก่
1. รูปร่าง Shape
2. สี Color
3. เนื้อหา Content
ถ้าไม่มีสิ่งดึงดูดต่างๆContentก็จะไม่มีความน่าสนใจหรือไม่ถูกมองเลย
*Visual Thinking
ฝึกในการใช้รูปแก้ปัญหา ซึ่งมุมมองของคนเราแต่ละคนนั้นต่างกัน
เราควรมองย้อนกลับไปยังคนที่เราจะสื่อสารด้วยว่าเค้าเป็นคนอย่างไรแล้วเราจะสื่อสาร
กับเขาให้เข้าใจด้วยวิธีไหน หรือ เขาต้องการจะเห็นอะไรจากสิ่งที่เราจะสื่อสารไป
ซึ่งในการทำงานจริงเราต้องวางแผนคิดเตรียมการทุกอย่างเป็นอย่างดีก่อนที่จะเผยแพร่ผลงานไม่ว่าจะเป็น Font สี ขนาด เพื่อให้งานเป็นที่น่าสนใจและดึงดูดคนให้เข้ามาอ่านงานของเรา
- นักโฆษณา ควรทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจจะฝึกด้วยวิธีการ เช่น การวาดภาพที่สื่อความหมายเดียวกันในหลายๆแบบ
(เราไม่สามารถใช้Key Messageเดียวกันกับคนทุกกลุ่มได้ ควรหาว่าเป้าหมายเราต้องใช้แบบใดจึงเหมาะสม)
* การเล่าเรื่อง How ('.')?? ? ..จะทำอย่างไรให้น่าสนใจ
มีหลักการดังนี้
1. สื่อสารกับผู้บริโภคแบบตรงๆ
2. สื่อสารให้มีอารมณ์หรือความรู้สึกร่วม
3. สร้างสร้างคุณค่าให้งาน Create Value [ อยูที่เราจะวางตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์อย่างไร (Brand Positioning) ]
4. สร้างความสนุกสนาน
* แรงบันดาลใจ : การสร้างคุณค่าให้กับงาน
* สร้างประสบการณ์ : ทำให้เห็นตัวตนที่ชัดเจน
วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
รูปที่ส่งประกวด Come Alive Photo Contest (SiamOceanWorld)
วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
วิชา : Printed Advertising Design and Production
สรุปความรู้จากการเรียนวันที่ 6 พฤศจิกายน 2553
ได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำงานออกแบบโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ (Print AD)จากการชมรายการ "เกมกลยุทธ์" ซึ่งเป็นรายการที่ให้ผู้เข้าแข่งขันแบ่งออกเป็น 2กลุ่ม แข่งขันกันวางกลยุทธ์ขยายตลาดของผลิตภัณฑ์ Shark ออกมารูปในของการทำ Print AD ให้ถูกใจ Creative ,ประชาชน ,และเจ้าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจากการชมรายการทำให้ได้รู้ถึงขั้นตอนการทำงานจริงตั้งแต่การรับ Brief การวางแผนกลยุทธ์ และการลงมือปฏิบัติงาน ซึ่งหัวใจหลักของการสื่อสารงานโฆษณาคือ What Who How คือเราต้องการสื่อสารอะไร พูดกับใคร และสื่อสารอย่างไรด้วยวิธีไหนให้กลุ่มเป้าหมายให้เข้าใจ และกลุ่มที่ชนะการแข่งขันนี้ ได้มองปัญหาของเครื่องดื่ม Shark ว่ามีผู้บริโภคในช่วงกลางคืนมาก จึงอยากขยายตลาดในช่วงกลางวันแก่คนที่อยู่วัยทำงาน ซึ่งเป็น Target จึงได้ออกแบบ Print AD ให้เป็นหนุ่มวัยทำงานแต่มีความสดชื่นแบบ Shark ด้วยการใส่สูทสเก็ตบอร์ดไปทำงานและน้ำกระเด็นเป็นรูป fin ซึ่งเป็นการตอกย้ำสัญลักษณ์ของแบรนด์
ข้อคิดจากชมรายการ
การสื่อสารกับผู้อื่นเราควรสื่อสารให้เขาเข้าใจ และควรมีบุคลิกมั่นใจ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับ หากผู้ที่มีความคิดดีๆแต่สื่อสารให้ผู้อื่นไม่เข้าใจหรือไม่น่าสนใจมักถูกผู้อื่นมองข้าม เพราะในสังคมผู้คนมักจะรับฟังและสนใจผู้ที่พูดเก่งหรือสามารถถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆได้ดีมากกว่า ซึ่งความจริงแล้วผู้ที่พูดเก่งนั้นอาจจะมีหัวคิดความรู้ความสามารถในเรื่องนั้นๆน้อยกว่าว่าผู้ที่พูดไม่เก่งก็ตาม
*** แต่สิ่งที่สำคัญสำหรับการทำงานร่วมกับคนอื่นคือ เราควรยอมรับฟังความคิดเห็นของแต่ละคนและนำสิ่งที่ดีมาปรับใช้เพื่อที่เราจะได้สิ่งที่ดีที่สุด .
และในท้ายคาบได้รับมอบหมายให้ทำงาน2งานคือ
1. สรุปเนื้อหาที่ได้เรียนในวันนี้ลงblogของตัวเองที่ www.blogspot.com
2. เขียนเรื่องที่สุดของตัวเองลงกระดาษ A4 พร้อมทำภาพประกอบและเตรียมนำเสนอสั้นๆ1นาทีในสัปดาห์ต่อไป